Các mốc bảo dưỡng xe máy 50cc bạn cần biết

Cũng như con người, xe máy 50cc cần được bảo dưỡng định kỳ và thay thế các phụ tùng để đảm bảo xe hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ được những mốc thời gian bảo dưỡng các phụ tùng xe đúng chuẩn. Hãy cùng Xe máy DV Motor điểm qua những dấu mốc này nhé! 

1.Thay dầu nhớt 

Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn, giúp các chi tiết của động cơ xe hoạt động trơn tru. Chính vì thế, khi sử dụng xe, chúng ta cần lưu ý để thay dầu nhớt định kỳ, giúp các linh kiện xe luôn bền bỉ. Thời gian thay dầu nhớt phụ thuộc nhiều vào số km đã chạy, điều kiện môi trường giao thông và loại xe đang sử dụng. 

thay dau

Hãy lựa chọn những loại dầu chất lượng để đảm bảo xe bạn luôn vận hành tốt nhé!

Đối với những xe mới, thời gian thay dầu nhớt sẽ rơi vào khoảng sau 1,000km đầu tiên. Còn đối với những xe đã đi một khoảng thời gian dài, thời gian thay dầu định kỳ là sau 1,500 đến 2.000km. Với những xe máy đã quá cũ, thời gian “nạp” nhớt có thể rút ngắn lại còn 1,000 đến 1,500km.

2. Nước làm mát 

Nước làm mát có nhiệm vụ làm mát động cơ và đây cũng là chi tiết dễ bị bỏ quên nhất khi bảo dưỡng xe máy 50cc. Thiếu nước làm mát, xe bạn dễ trong tình trạng ì máy và chết máy, để tránh trường hợp này, bạn cần theo dõi kim báo nhiệt hoặc dựa vào số km di chuyển. Mốc thời gian thay nước mát là từ 5,000 đến 10,000km.

Nước làm mát rất dễ bị quên khi bảo dưỡng xe máy 50cc

3. Lọc gió 

Nếu xe máy 50cc là một cơ thể thì dầu nhớt được ví như máu của động cơ và lọc gió chính là lá phổi. Lọc gió bị bẩn sẽ khiến xe thải khói đen, xe hay hụt hơi, động cơ bị ì …. Do đó, trong các lần bảo dưỡng hãy lưu ý vệ sinh lọc gió. Còn nếu lọc gió của xe bạn đã quá cũ thì bạn nên thay để đảm bảo không bị ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe. Thời gian trung bình cần vệ sinh lọc gió là từ 6,000 đến 8,000km. Với những xe vận hành tại thành phố lớn nhiều khói bụi thì con số này có thể rút ngắn hơn khoảng 4,000 đến 5,000km.

Lọc gió trước và sau khi làm vệ sinh 

4. Thay dầu hộp số 

Dầu hộp số chỉ áp dụng cho xe ga như Canely G1, dầu hộp số đóng vai trò đảm bảo bôi trơn các bánh răng để xe chạy được êm ái hơn. Nếu thiếu bộ phận này hoặc bộ phần này hoạt động không trơn tru sẽ dễ dẫn đến tình trạng vỡ bánh răng, mất truyền động. 

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời gian bảo dưỡng với hộp dầu số là từ 6,000 đến 8,000km chạy xe. Hoặc hãy nhớ quy tắc: Cứ 3 lần thay nhớt thì 1 lần thay hộp dầu số nhé!

5. Bugi 

Bugi đóng vai trò phát sinh tia lửa điện để đốt cháy xăng và không khí trong buồng đốt. Khi Bugi hỏng xe sẽ không thể nổ máy dù ắc quy vẫn tốt. Tuổi thọ của Bugi thường kéo dài vài chục ngàn km chạy xe, nhưng trên thực tế khi xe chạy đến 8,000 – 10,000km thì khả năng vận hành của Bugi đã không còn được như trước rồi. Chính vì vậy, cứ 10,000km bạn hãy kiểm tra Bugi và thay thế nếu cần. 

Thời gian thay Bugi là khoảng 10,000km

6. Thay dầu phanh và má phanh 

Để tránh trường hợp đang đi cần phanh gấp lại không thể phanh do má phanh đã mòn hãy đi kiểm tra má phanh và thay dầu phanh mỗi 15,000 đến 20,000km/lần nhé!

tháy nuoc lam mat

Hy vọng với những thông tin Xe máy DV Motor cung cấp ở trên sẽ giúp bạn bảo dưỡng xe máy 50 phân khối đúng chuẩn nhất.