Hao Xang O Xe May 50cc Va Cach Khac Phuc (1)

Hao xăng ở xe máy 50cc và cách khắc phục

Sau một thời gian sử dụng xe máy 50cc, hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu xe giảm sẽ dẫn đến tình trạng hao xăng. Lâu dần, tình trạng này sẽ gây tốn kém chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng đến động cơ xe. Hiểu được nguyên nhân sẽ biết được cách khắc phục và giúp xe luôn hoạt động bền bỉ.

1. Hao xăng xe máy 50cc do đâu? 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao xăng ở xe máy 50cc, tuy nhiên, có một số nguyên nhân chính như sau: 

1.1. Thiếu nước làm mát 

Khi nước làm mát bị thiếu, sẽ làm động cơ nóng lên và giảm hiệu suất chuyển hóa năng lượng. Đây là nguyên nhân gây tốn xăng và tuổi thọ động cơ bị giảm. Nước làm mát thiếu có thể do nước này đã bị rò rỉ ra ngoài hoặc bị lọt vào bên trong buồng đốt gây hao hụt và có thể dẫn đến hết nước làm mát ở động cơ. 

Hao Xang O Xe May 50cc Va Cach Khac Phuc (1)

Cần bổ sung nước làm mát cho xe để tránh xe hao xăng 

1.2. Lỗi ở cảm biến nhiệt độ 

Các dòng xe mới hiện nay, tín hiệu của cảm biến nhiệt độ sử dụng để kiểm soát nhiên liệu phun vào buồng đốt. Lỗi ở cảm biến khiến tín hiệu bị sai lệch và làm nhận định về nhiệt độ của hệ thống động cơ bị sai. Nếu nhiệt độ của động cơ thấp, bộ điều khiển sẽ phun lượng nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng động cơ. Việc này gây ra tình trạng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn cần thiết và dẫn đến hao xăng. 

1.3. Bugi bị hỏng hoặc chất lượng kém

Bugi là một phần của hệ thống đánh lửa trong xe máy 50cc. Hệ thống này giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn ở buồng đốt. Bugi quá cũ, bị hở hay dính muội than sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng đánh lửa. Điều này gây ra việc xe phải đề và nổ nhiều gây hao xăng. 

Hao Xang O Xe May 50cc Va Cach Khac Phuc (3)

Bugi đen là dấu hiệu chiếc xe hao xăng 

1.4. Lốp xe non hơi

Nghe thật kì lạ vì tại sao lốp xe non hơi lại ảnh hưởng đến việc hao xăng? Khi lốp xe non, nghĩa là áp suất lốp thấp thì diện tích tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường tăng. Vì vậy, động cơ cần hoạt động nhiều hơn để di chuyển và xăng cũng sẽ bị tiêu tốn nhiều hơn mức bình thường. 

1.5. Tắc đường xả khí 

Khi ống xả khí bị tắc, áp suất khí tăng lên và động cơ phải hoạt động nhiều hơn để khí thải được đẩy ra. Động cơ hoạt động nhiều dẫn đến xăng tốn nhiều hơn. 

1.6. Phanh bị kẹt 

Trường hợp phanh bị bó hay bị kẹt phanh gây tăng ma sát giữa má phanh và moay-ơ, dẫn đến động cơ vận hành khó khăn và tốn nhiên liệu hơn. 

1.7. Lọc gió động cơ không sạch 

Vận hành một thời gian, việc lọc gió động cơ bị bẩn là điều hoàn toàn dễ hiểu, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhiều bụi như hiện nay. Khi bộ phận này bị bẩn sẽ làm cản trở không khí đi qua, khí lưu thông giảm, nhiên liệu không cháy hết và thoát qua ống xả với khói đen. Nhiên liệu không cháy hết là lý do với cùng một lượng xăng nhưng bạn không thể đảm bảo hoạt động của xe như khi lọc gió sạch. 

Hao Xang O Xe May 50cc Va Cach Khac Phuc (2)

Lọc gió không sạch cũng khiến xe hao xăng

1.8. Không thay nhớt định kỳ

Nhớt giúp bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy 50cc. Nếu không thay nhớt xe định kỳ, chất lượng nhớt giảm sẽ khiến khả năng tản nhiệt kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm dẫn đến năng lượng tiêu hao lớn.

1.9. Đi xe không đúng cách 

Có những thói quen xấu khi đi xe sẽ khiến việc xăng tiêu hao nhiều như: tăng tốc nhanh sau khi tạm dừng, dừng xe đột ngột, không đều tay ga… Do đó, bạn nên điều chỉnh những thói quen này để xe không quá tiêu tốn xăng.

2. Kiểm tra và giải quyết hao xăng ở xe máy 50cc 

Để khắc phục tình trạng hao xăng, chúng ta cần một số những lưu ý sau: 

  • Quan sát màu khói từ pô xe bằng cách dựng chân chống giữa, nổ máy và vặn ga, giữ khoảng 3-5 giây rồi quan sát màu khói thải từ pô xe. Nếu không thấy khí thoát ra khỏi ống xả nghĩa là xe đang hoạt động ổn định. Nhiên liệu đốt cháy hiệu quả nên khí thải thoát ra không có màu. Nếu khí thải có màu trắng và đặc nghĩa là xe hao xăng do các nguyên nhân: máy yếu, động cơ hở piston, bạc lên nhớt. Nếu khí thải có màu đen, nghĩa là một phần xăng không được đốt hết trong quá trình vận hành. Lúc này, nguyên nhân hao xăng có thể được nhận định do thiếu nước làm mát, bó phanh hay lọc gió bẩn. Đây là trường hợp hao xăng nặng nhất của xe máy. 

Hao Xang O Xe May 50cc Va Cach Khac Phuc (2)Kiểm tra khói xả từ xe máy 50cc là cách nhận biết xe của bạn có đang hao xăng hay không

  • Kiểm tra lượng nhiên liệu tiêu thụ: đo quãng đường di chuyển/nhiên liệu tiêu thụ để xác định xe có hao xăng không. Việc kiểm tra này cần thức hiện vài lần để đưa ra kết quả chính xác. 
  • Kiểm tra Bugi: Nếu bugi có màu đen ở chân chấu hoặc ướt, nghĩa là hòa khí đang thừa xăng và xe máy đang bị hao xăng. 

Khi đã kiểm tra và phát hiện các hiện tượng hao xăng ở xe máy, chúng ta nên đưa xe đi bảo dưỡng và thay mới những linh kiện đang bị hỏng hoặc không hiệu quả để giải quyết vấn đề trên. 

3. Xây dựng thói quen tốt tránh hao xăng 

Bên cạnh việc bảo dưỡng xe máy 50 phân khối định kỳ, bạn cần xây dựng những thói quen tốt để tránh hao xăng:

  • Đi đúng số, đều tay ga: khi sử dụng xe số, bạn nên đi đúng số với từng loại đường, cụ thể: đường bằng phẳng đi xe ở số 3, số 4, đường dốc đi xe ở số 1, số 2. Nếu bạn đang sử dụng xe ga, nên đi đều ga, không nên tăng và hạ ga một cách đột ngột.
  • Chở đúng tải trọng theo khuyến nghị của nhà sản xuất: bạn cần chú ý đến tải trọng tối đa cho phép của xe, tránh chở quá sẽ khiến năng lượng tiêu hao hơn mức bình thường. 
  • Khởi động xe: mỗi sáng, trước khi vận hành, bạn  nên khởi động và giữ ga trong thời gian 60 – 90 giây để giúp dầu được bơm lên động cơ và nhiên liệu cháy tốt hơn.
  • Tắt máy xe khi dừng, đỗ quá lâu: hãy xây dựng  thói quen tắt máy xe khi dừng đỗ quá lâu. Trên thực tế, nếu nổ máy gần một phút, xe sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu tương ứng 1km vận hành. Thói quen này không chỉ tốt cho xe mà còn giúp bảo vệ môi trường nữa đấy.

Hao Xang O Xe May 50cc Va Cach Khac Phuc (1)

Thay dầu nhớt định kỳ sẽ đảm bảo tính trạng hao xăng bị giảm 

  • Kiểm tra lốp xe: Lốp xe nên có áp suất vừa phải, lốp xe quá non sẽ gây hao xăng. Bạn cần kiểm tra lốp thường xuyên và bơm kịp thời.
  • Bảo hành, bảo dưỡng xe đều đặn: bảo dưỡng đều đặn theo định kỳ để khắc phục các trục trặc trong quá trình sử dụng phương tiện. Động cơ xe hoạt động hiệu quả sẽ giúp tiêu thụ xăng ít hơn. Mỗi 1.000 – 2.000 km, khách hàng phải thay nhớt và sau 4.000km phải thay dầu máy một lần.

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục xe máy 50cc hao xăng. Hy vọng bạn đã có cái nhìn cụ thể và chi tiết về hiện tượng này. Chúc bạn lái xe an toàn.