Cách khắc phục ắc quy xe máy hỏng
Ắc quy xe máy có nhiệm vụ giữ điện xe máy được ổn định. Tuy nhiên, sẽ khá bất tiện nếu không may ắc quy bị hỏng. DVMotor sẽ gợi ý bạn cách khắc phục trong trường hợp này nhé!
1. Tìm hiểu về ắc quy xe máy
Ắc quy có khả năng tích trữ năng lượng điện ở dạng hóa năng và giải phóng điện năng cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện trên xe như còi, xi-nhan, đèn phanh, CDI-DC…. Nguyên lý hoạt động của ắc quy là hiệu ứng hóa học của dòng điện. Trong quá trình xe máy hoạt động, ắc quy sẽ tích và phóng điện liên tục. Hiện nay, đối với xe máy thường sử dụng phổ biến hai loại: ắc quy nước (với bản cực chì và dùng dung dịch axit sunfuric loãng) và ắc quy khô (kín khí).

Cần thay ắc quy sau 2-3 năm sử dụng
Nếu ắc quy nước có tuổi thọ khoảng 2-3 năm thì ắc quy khô có tuổi thọ từ 3-4 năm hoặc lâu hơn tùy vào điều kiện sử dụng. Và khi ắc quy ngừng hoạt động xe của bạn sẽ không thể nổ máy được. Do đó cần hiểu rõ tính năng và cách bảo dưỡng để ắc quy luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cũng như có thể sử dụng ắc quy được lâu dài.
2. Các triệu chứng hư hỏng ắc quy xe máy
Dấu hiệu đơn giản nhất để phát hiện ắc quy đã “đi đời” là bạn không thể đề nổ máy xe được nữa. Đối với xe số, khi bạn nhấn nút đề và đèn báo N (báo số 0) bị tối hoặc tắt hẳn hoặc khi nhấn nút còi mà kêu rất nhỏ hoặc phanh và xi-nhan đèn sáng yếu thì khả năng hư hỏng ở ắc quy lên đến 90%.
Đối với xe tay ga, khi ấn nút khởi động thì đèn báo lỗi động cơ sẽ nhấp nháy liên tục là một trong những dấu hiệu thể hiện ắc quy bị yếu. Trường hợp thứ hai là hiện tượng vẫn sử dụng còi và đèn phanh, đèn xi-nhan được nhưng khi đề lại không nổ máy. Điều này là do ắc quy bị rụng cực chì dẫn tới hiện tượng thông mạch. Tuy nhiên, do ắc quy nối liền với một hệ thống điện trên xe nên việc hư hỏng ắc quy có thể chứng tỏ những bộ phận khác cũng đang có vấn đề.

Ắc quy bị phồng là ắc quy cần thay thế.
Cách tốt nhất để kiểm tra ắc quy là hãy đưa xe ra các cơ sở sửa chữa xe máy gần nhất để được kiểm tra. Tuy nhiên, có một số điểm bạn cần lưu ý khi ắc quy có khả năng hỏng cao. Thứ nhất, nếu ắc quy đã được 2-3 năm thì hãy chuẩn bị tinh thần thay thế bất cứ lúc nào. Thứ hai là khi nhìn vào bình nếu bị phồng rộp hoặc có các vết rỉ bẩn ra ngoài chứng tỏ ắc quy đang có vấn đề. Thứ ba, hãy thử ngửi xem bình ắc quy có mùi cháy khét hay không, nếu có hãy thay thế sớm nhất có thể.
3. Những nguyên nhân hỏng ắc quy
Là một bộ phận tích trữ để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị trên xe, vì thế ắc quy nằm trong một hệ thống điện khá phức tạp. Có nhiều hư hỏng từ các bộ phận khác dẫn tới độ bền của ắc quy. Ổn áp sạc không đúng chuẩn hoặc không còn tác dụng điều tiết dòng điện vào ắc quy có thể gây nên quá tải và làm phồng rộp dẫn tới ắc quy mất tác dụng tích điện. Cuộn điện bị hư hỏng hay chập cháy hoặc rơ-le đề hỏng cũng là nguyên nhân dẫn giảm tuổi thọ của ắc quy. Mô-tơ của bộ khởi động bị mòn chổi than, do ngắn mạch hoặc hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây làm tăng lực cản dẫn tới việc ắc quy quá tải gây hư hỏng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ắc quy bị hỏng.
Ngoài những nguyên nhân kể trên, việc hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ của ắc quy còn đến từ các hỏng hóc của hệ thống dây dẫn và các nguồn tiêu thụ như bóng đèn, còi,… Một số trường hợp các dây dẫn bị chuột cắn dẫn tới bị đoản mạch hoặc việc chế thêm đèn xe-non, còi công suất lớn cũng gây nên hiện tượng quá tải cho ắc quy. Hay như việc để xe quá lâu trong garage mà không sử dụng cũng làm ắc quy hết điện. Ở các xe sử dụng ắc quy nước còn có hiện tượng rò rỉ axit gây hiện tượng ăn mòn điện cực hoặc đường thông hơi bị bít kín cũng có thể gây hại cho ắc quy.
4. Khắc phục sửa chữa ắc quy xe máy
Việc đầu tiên là bạn phải xác định chính xác nguyên nhân gây hỏng hóc ắc quy là do nguyên nhân nào để có phương án khắc phục. Có một cách đơn giản để kiểm tra ắc quy còn tốt hay không là sử dụng một chiếc ắc quy khác lắp vào thay thế, nếu xe hoạt động bình thường thì do ắc quy cũ đã hỏng.
Nếu lắp ắc quy mới vào mà vẫn không khởi động được thì cần kiểm tra lại công tắc đề, máy đề, hệ thống dây điện xem có bị hỏng hóc hay bị đứt. Một số trường hợp ắc quy vẫn còn tốt, hệ thống dây dẫn và các thiết bị hoạt động bình thường nhưng còi yếu, đề nổ không được là do tiếp xúc kém ở hai đầu cực của ắc quy. Lúc này cần tiến hành tháo ắc quy ra khỏi hộp chứa, tiến hành vệ sinh sạch hai đầu cực và cần thiết thì sạc lại để đảm bảo đủ dòng điện.
5. Chú ý và bảo dưỡng ắc quy
Việc thay thế một chiếc ắc quy khá đơn giản, bạn có thể thực hiện tại nhà. Cần chú ý mua đúng ắc quy chính hãng có chất lượng tốt, các thông số về nguồn điện, dòng điện phù hợp với xe. Đối với ắc quy nước bạn cần chú ý lúc đổ dung dịch axit vào bình cần đeo găng tay bảo hộ tránh làm vương lên da hoặc mắt. Đối với ắc quy khô cần chú ý ngày tháng sản xuất, chọn những chiếc có vừa mới sản xuất là tốt nhất.

Kiểm tra ắc quy thường xuyên để đảm bảo xe luôn vận hành tốt.
Không lắp thêm các thiết bị điện khác trên xe như đèn xê-non, còi công suất lớn, đèn chớp, hệ thống chống trộm chất lượng kém,…Việc đó có thể dẫn tới việc ắc quy bị quá tải gây giảm tuổi thọ hoặc hư hỏng. Không ấn còi hoặc đề khởi động quá 3 giây. Đối với ắc quy nước cần kiểm tra định kỳ khoảng 1.000km/lần. Nếu thấy nước trong bình thấp hơn mức cho phép cần châm thêm nước cất hoặc dung dịch axit cùng loại. Chú ý làm sạch vỏ bình tránh lọt các chất bẩn vào bên trong bình, vệ sinh các điện cực, có thể bôi một ít mỡ lên cọc bình để bảo vệ. Khi không sử dụng xe trong một thời gian dài cần bảo quản ắc quy bằng cách để xe nơi khô ráo thoáng mát, trước khi cất giữ cần sạc điện no và cần nạp bổ sung mỗi tháng một lần cho ắc quy.
Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn. DVMotor chúc bạn lái xe an toàn!